Vụ xả súng đẫm máu tại New Zealand - Hung thủ live stream trực tiếp trên Facebook

Vụ xả súng đẫm máu tại New Zealand - Hung thủ live stream trực tiếp trên Facebook

Tarrant, kẻ xả súng giết 49 người, bị ám ảnh về người nhập cư sang châu Âu và tôn sùng thuyết người da trắng thượng đẳng. Brenton Tarrant...
Bình luận like
Tarrant, kẻ xả súng giết 49 người, bị ám ảnh về người nhập cư sang châu Âu và tôn sùng thuyết người da trắng thượng đẳng.
Brenton Tarrant phát video trực tiếp về vụ xả súng nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand hôm 15/3 trên Facebook. Ảnh: Daily Star.
Mở đầu đoạn video được phát trực tiếp trên Facebook khi chuẩn bị thực hiện vụ xả súng ở hai nhà thờ tại thành phố Christchurch, New Zealand hôm 15/3, Brenton Tarrant vừa lái chiếc xe chở đầy súng đạn vừa nghe một bài hát tôn sùng Radovan Karadzic, kẻ bị bỏ tù vì tội diệt chủng và các tội ác chiến tranh chống lại người Hồi giáo Bosnia, theo Euro News.

Trước khi phát trực tiếp vụ xả súng, Tarrant đăng trên mạng một bản tự thuật dài 75 trang mà hắn đặt tựa đề là "Sự thay thế vĩ đại". Trong bản tự thuật, Tarrant gọi những người nhập cư là "lũ xâm lược" và tuyên bố rằng "tội diệt chủng người da trắng" là động cơ của vụ tấn công.


Những khẩu súng trường hắn sử dụng trong vụ thảm sát được vẽ đầy hình ảnh, thông điệp về thuyết người da trắng thượng đẳng. Trên hai trong số 5 khẩu súng Tarrant sử dụng có dòng chữ nguệch ngoạc viết tên của Ebba Akerlund, bé gái 11 tuổi thiệt mạng trong vụ đâm xe vào đám đông do nghi phạm gốc Uzbekistan Rakhmat Akilov tiến hành ở Stockholm, Thụy Điển tháng 4/2017.

Tên của những người bị kết án giết người Hồi giáo và người di cư cũng được viết trên súng của kẻ tấn công. Dòng chữ "Vì Rotherham" nhắc tới vụ bê bối lạm dụng trẻ em ở thị trấn Rotherham, Anh, trong khi những dòng khác đề cập đến các trận chiến trong lịch sử giữa các nước châu Âu và Đế chế Ottoman.

Tarrant khẳng định chiến thắng của Emmanuel Macron trước Marie Le Pen trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2017 đóng vai trò quyết định trong việc khiến hắn trở nên cực đoan. Y tuyên bố đại diện cho "hàng triệu người châu Âu" và phủ nhận có liên hệ với bất cứ nhóm hay tổ chức cụ thể nào.

Theo bản tự thuật, chủ nghĩa cốt lõi trong âm mưu của Tarrant là "các dân tộc châu Âu" đang chết dần và bị "thay thế" bởi những người nhập cư với một nền văn hóa khác, kém cỏi và nguy hiểm. Về cơ bản, đây chính là sự sợ hãi hoặc thù ghét người Hồi giáo.

Bản tự thuật xác nhận vụ tấn công đã được lên kế hoạch trong hai năm và New Zealand không phải lựa chọn ban đầu của gã. "Tôi chỉ đến New Zealand để sống tạm một thời gian trong lúc lên kế hoạch và huấn luyện. Nhưng tôi sớm phát hiện ra rằng New Zealand cũng là mục tiêu có nhiều hoàn cảnh như bất cứ nơi nào khác ở phương Tây", tài liệu có đoạn viết.
Thi thể một nạn nhân sau vụ xả súng nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch hôm 15/3. Ảnh: AFP.
Tarrant tự mô tả bản thân là người da trắng bình thường được sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động có thu nhập thấp và cha mẹ là người gốc Scotland, Ireland và Anh. Hắn có một tuổi thơ bình thường, ít được chú ý ở trường học và thường dùng tiền kiếm được để du lịch.

Trong những chuyến đi của mình, Tarrant đã liên lạc với Andres Breivik, kẻ đã thảm sát 77 người ở Na Uy năm 2011. Tarrant cho biết Breivik đã truyền cảm hứng cho y và nói rằng Hiệp sĩ Dòng Đền, một tổ chức Thiên chúa giáo thời trung cổ có liên quan đến cuộc Thập Tự Chinh và tôn thờ thuyết người da trắng thượng đẳng, tán thành vụ tấn công này của hắn.

Hắn cũng đổ lỗi cho tình trạng nhập cư ồ ạt khiến xã hội phương Tây không thể trở lại tình trạng lành mạnh và thịnh vượng, nhấn mạnh rằng tỷ lệ sinh phải thay đổi để tăng số người châu Âu trong dân số toàn cầu.

Tarrant tuyên bố giết nhiều người vô tội để trả thù những người nhập cư mà hắn gọi là "kẻ xâm lược đã khiến hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng trong suốt lịch sử châu Âu". Hắn cũng kêu gọi loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi bất cứ liên minh nào ở châu Âu và quốc gia này nên bị xem là kẻ thù.

Tarrant hôm nay bị truy tố tội giết người và thẩm phán nói rằng y có thể đối mặt thêm nhiều cáo buộc khác. Tarrant không yêu cầu được tại ngoại và sẽ bị giam cho đến khi phiên tòa tiếp theo diễn ra ngày 5/4.
Vụ xả súng đẫm máu tại New Zealand - Hung thủ live stream trực tiếp trên Facebook
4 stars - "Vụ xả súng đẫm máu tại New Zealand - Hung thủ live stream trực tiếp trên Facebook" SEO Blogspot
Super Plugin Rating: 9 out of 10
Vụ xả súng đẫm máu tại New Zealand - Hung thủ live stream trực tiếp trên Facebook Vụ xả súng đẫm máu tại New Zealand - Hung thủ live stream trực tiếp trên Facebook
Review: 5 - "Vụ xả súng đẫm máu tại New Zealand - Hung thủ live stream trực tiếp trên Facebook" by , written on 02:55
Tarrant, kẻ xả súng giết 49 người, bị ám ảnh về người nhập cư sang châu Âu và tôn sùng thuyết người da trắng thượng đẳng. Brenton Tarrant...
Tin tức Blog

Vụ xả súng đẫm máu tại New Zealand - Hung thủ live stream trực tiếp trên Facebook

Average rating: 4.9, based on 89 reviews from $0.99 to $ 99

0 nhận xét