Thực hư dự án tỷ đô lập tuyến đường thuỷ xuyên Á dọc sông Hồng của Bầu Thuỵ

Thực hư dự án tỷ đô lập tuyến đường thuỷ xuyên Á dọc sông Hồng của Bầu Thuỵ

Dự án trị giá khoảng 24.500 tỷ đồng do công ty con của Tập đoàn ThaiGroup đề xuất đặt mục tiêu thúc đẩy giao thương với Trung Quốc và đang ...
Bình luận like
Dự án trị giá khoảng 24.500 tỷ đồng do công ty con của Tập đoàn ThaiGroup đề xuất đặt mục tiêu thúc đẩy giao thương với Trung Quốc và đang được cơ quan chức năng xem xét.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa có văn bản trình Thủ tướng phê duyệt Dự án Giao thông đường thuỷ xuyên Á và thuỷ điện trên sông Hồng. Dự án do Công ty TNHH Xuân Thiện, thành viên Tập đoàn ThaiGroup (trước là Tập đoàn Xuân Thành, do ông Nguyễn Đức Thuỵ làm Chủ tịch HĐQT), đề xuất việc tạo một tuyến giao thông từ Hà Nội lên phía bắc, xuôi xuống một số vùng biển, nạo vét 288km đường sông và kết hợp làm thủy điện. Trước đó, tập đoàn của Bầu Thuỵ từng được dư luận chú ý với thương vụ thâu tóm Khách sạn Kim Liên (Hà Nội).
Dự án giao thông thuỷ và thuỷ điện trị giá 24.500 tỷ đồng trên sông Hồng nhận được nhiều chú ý từ dư luận.
Dự án được đề xuất thực hiện theo dạng hợp đồng BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh). Tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới trên 1,1 tỷ USD (khoảng 24.500 tỷ đồng). Trong đó, chi phí xây dựng là 8.207 tỷ đồng, chi phí thiết bị 4.558 tỷ đồng, chi phí bồi thường tái định cư 1.230 tỷ và dự phòng khoảng 6.549 tỷ đồng… Cơ cấu vốn gồm 30% tự có của doanh nghiệp, còn lại 70% là vay thương mại có lãi suất 4-9%.

Dự án giao thông đường thuỷ xuyên Á nêu trên dự tính kết nối, nâng cấp hai tuyến vận tải thủy từ Hải Phòng - Việt Trì (Phú Thọ) với Hà Nội - Lạch Giang (Nam Định). Để đảm bảo mục tiêu giao thông quy mô lớn, chủ đầu tư đề xuất sẽ xây dựng 6 đập thuỷ điện và âu tàu để nâng mực nước cho tàu trọng tải lớn qua lại. Đây là các công trình thuỷ điện cấp II kiểu tuabin trục ngang cột nước thấp. Tổng công suất thiết kế khoảng 228 MW, cung cấp 912 triệu kWh một năm.

Đồng thời, Xuân Thiện sẽ xây dựng 7 cảng dọc tuyến: cảng Phố Mới, Apatit, Quý Xa (Lào Cai), cảng Văn Phú (Yên Bái), cảng Ngọc Tháp, Cổ Tiết (Phú Thọ), cảng phía Bắc (Hà Nội). Địa điểm xây dựng thuộc các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai và Hà Nội.

Xuân Thiện cho rằng siêu dự án có sẽ mở ra một tuyến vận tải thuỷ thông suốt giữa miền núi và đồng bằng, góp phần tăng cường giao lưu phát triển kinh tế miền núi., giảm bớt quá tải cho hệ thống giao thông. Đồng thời, thúc đẩy phát triển các ngành liên quan đến vận tải thuỷ như phát triển các cảng, bến thuỷ, các xưởng sửa chữa, đóng mới phương tiện thuỷ. Dự án sẽ tạo việc làm, tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên các đơn vị liên quan, đóng góp vào Ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, chủ đầu tư còn nhấn mạnh dự án này sẽ giúp tăng cường giao lưu thương mại, vận tải xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Vân Nam (Trung Quốc). "Dự án không gây ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh, đảm bảo yêu cầu về quan hệ quốc tế, biên giới, an ninh với Trung Quốc", văn bản nêu rõ.

Theo số liệu được dẫn chứng, năm 2015, kim ngạch xuất nhập khẩu từ Việt Nam - Trung Quốc đạt trên 45 tỷ USD, cho thấy nhu cầu vận tải thuỷ hàng hoá của tuyến giao thông huyết mạch này là rất lớn.
nguồn: vnexpress
Thực hư dự án tỷ đô lập tuyến đường thuỷ xuyên Á dọc sông Hồng của Bầu Thuỵ
4 stars - "Thực hư dự án tỷ đô lập tuyến đường thuỷ xuyên Á dọc sông Hồng của Bầu Thuỵ" SEO Blogspot
Super Plugin Rating: 9 out of 10
Thực hư dự án tỷ đô lập tuyến đường thuỷ xuyên Á dọc sông Hồng của Bầu Thuỵ Thực hư dự án tỷ đô lập tuyến đường thuỷ xuyên Á dọc sông Hồng của Bầu Thuỵ
Review: 5 - "Thực hư dự án tỷ đô lập tuyến đường thuỷ xuyên Á dọc sông Hồng của Bầu Thuỵ" by , written on 23:59
Dự án trị giá khoảng 24.500 tỷ đồng do công ty con của Tập đoàn ThaiGroup đề xuất đặt mục tiêu thúc đẩy giao thương với Trung Quốc và đang ...
Tin tức Blog

Thực hư dự án tỷ đô lập tuyến đường thuỷ xuyên Á dọc sông Hồng của Bầu Thuỵ

Average rating: 4.9, based on 89 reviews from $0.99 to $ 99

0 nhận xét